รู้เรื่องเกี่ยวกับสภาพไฟฟ้าผิดปกติ!!

ไฟฟ้าดับ <Blackout>
     เกิดจากระบบแหล่งจ่ายไฟฟ้า หรือสายส่งไฟได้รับความเสียหายอย่างเฉียบพลันจนไม่สามาดจ่ายกะแสไฟได้ตามปกติ มีผลทำหั้ยอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคหยุดทำงานทันที รวมทั้งข้อมูลที่อยู่ในหน่วยความจำของคอมก้อหายไปด้วย
^^"
ไฟกะชาก <Surgues>
     มีลักษณะของไฟฟ้าที่มีแรงดันสูงกว่าระดับปกติอย่างรุนแรงในเสี้ยววินาที ส่วนหย่ายเกิดจากปรากดกานทางธรรมชาติเช่น ฟ้าผ่าในบริเวณใกล้แหล่งจ่ายไฟฟ้า ผลจากไฟกะชากจาทำหั้ยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคเสียหายทันที <เมื่อเกิดผนตกฟ้าร้องอย่างหนัก ควรถอดสายโทรสับออกจากโมเดม>
ไฟเกิน <Over Voltage>
     จาเปงลักษณะที่ระดับแรงดันไฟฟ้าสูงก่าปกติ <220V> เปงระยะเวลานานมักจะเกิดกับพื้นที่ที่อยู่ใกล้โรงจ่ายไฟฟ้า หรือแหล้งจ่ายพลังงานไฟฟ้า จ่ายแรงดันออกมามากเกินไป มีผลทำหั้ยอุปกรณ์ที่ใช้ไฟทุกอย่างเสื่อมคุนภาพเร็วก่าปกติ
ไฟตก <Brownout>
     จาเปงลักษณะที่ระดับแรงดันไฟฟ้าต่ำก่าปกติ <220V> เปงช่วงเวลาหนึ่ง ทำหั้ยมีพลังงานไฟฟ้าไม่พอต่อความต้องการทำหั้ยแหล่งจ่ายไฟฟ้าต้องทำงานอย่างหนักจาทำหั้ยมีอาการผิดเพี้ยนไป
ไฟกะพริบ <Short Inturruption>
     จาเปงลักษณะของการที่แรงดันไฟฟ้าได้ขาดหายไปเปงช่วงๆ ซึ่งโดยทั่วไปจาเปงระยะเวลาสั้นๆ มีผลเหมือนคุนเปิดปิดคอมถี่ๆ หลายๆคั้ง อาจจาทำหั้ยอุปกรณ์มีอายุการใช้งานลดลงบ้าง
สันยานรบกวน <Noise>
     แรงดันไฟฟ้าที่จ่ายหั้ยคอม จามีลักษณะไม้เปงคลื่นที่ราบเรียบโดยทั่วไปเกิดจากการมีคลื่นสนามแม่เหล๊กไฟฟ้ารบกวนสายส่ง จาไม่มีผลอาไรมากนัก แต่จามีผลต่อสายส่งสันยานต่างๆ ทำหั้ยได้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนไป
ไฟตกชั่วขณะ <Sag>
     คล้ายกับไฟตกธรรมดา แต่จาเปงช่วงแวลาสั้นๆ อาจทำหั้ยเครื่องแฮงค์ได้
ไฟเกินชั่วขณะ <Over Shoot>
     คล้ายกับไฟเกิน แต่จาเปงแรงดันที่สูงก่าปกติมาก และเปงช่วงเวลาสั้นๆ มีผลหั้ยอายุของอุปกรณ์ไฟฟ้าสั้นลง บางคั้งมีผลทำหั้ยอุปกรณ์บางชนิดเสียหายทันที
***การป้องกัน***
ควรหา UPS ดีๆมาใช้

ps… เอามาจากบอร์ดประมูล นะครับ ก็อปมาขี้เกียจเปลียนภาษาพิมพ์เค้าแล้วครับเมื่อย แหะๆๆ ดูแบบต้นฉบับเค้าไปและกัน

One Response to “รู้เรื่องเกี่ยวกับสภาพไฟฟ้าผิดปกติ!!”

  1. UTT3R-ShocK Says:

    หูย…
     
    อะรัยจะวิชาการขนาด
     
    ยังงัยก้อขอบคุนพี่เขตต์มากนะ
     
    มายสเปชบิ๊ดมีเพลงแล้ว….ไชโย้
     
    ขอบคุนมากมายจิงๆ***

Leave a comment